SKKN: “Vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy từ vựng nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh Tiểu học”
Lượt xem: Lượt tải:
Thông tin | Nội dung |
---|---|
Tên tài nguyên | SKKN: “Vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy từ vựng nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh Tiểu học” |
Loại tài nguyên | Sáng kiến kinh nghiệm, |
Tên tập tin | tienganh_Nguyen-Thi-Kieu_PTDTBTTHTHCS-TRA-THUY.doc.docx |
Loại tập tin | application/vnd.openxmlformats-officedocument.wordprocessingml.document |
Dung lượng | 6.99 MB |
Ngày chia sẻ | 24/06/2023 |
Lượt xem | 954 |
Lượt tải | 194 |
Xem tài liệu | Xem Online |
Tải về |
Ở Việt Nam, đối với cấp Tiểu học, Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy
chính thức bắt đầu từ năm lớp 3 và gần đây nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo đã áp
dụng chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 thì bộ môn Tiếng Anh đã được
giảng dạy chính thức từ năm lớp 1 và lớp 2 để từ đó giúp các em học sinh bước
đầu được tiếp cận, lĩnh hội và phát triển một số kỹ năng cơ bản, tạo tiền đề tốt
cho tương lai.
Đối bộ môn Tiếng Anh, chúng ta đều biết rằng việc học từ vựng quan trọng
như thế nào, bởi từ vựng là tiền đề để giáo viên có thể rèn luyện các kỹ năng
nghe, nói, đọc, viết sau này cho học sinh. Hơn nữa để có thể phát triển kỹ năng
giao tiếp thì việc học từ vựng là vô cùng thiết yếu.
Tuy nhiên, trên thực tế, đối tượng học sinh Tiểu học còn khá nhỏ, vẫn còn
ham chơi và còn rất hiếu động, đặc biệt các học sinh ở vùng miền núi, vùng đặc
biệt khó khăn thì các em học sinh vẫn chưa nhận thức được việc học Tiếng Anh
quan trọng như thế nào, học Tiếng Anh bằng cách nào. Trong quá trình học,
2 học sinh đôi lúc vẫn rất hứng thú nghe giảng, tham gia nhiệt tình vào tiết học,
nhưng các hình ảnh, các từ vựng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần một cách khô khan
sẽ khiến học sinh không còn cảm thấy thú vị nữa. Hơn thế nữa, tuổi học sinh
tiểu học còn nhỏ chưa hình thành được khả năng ghi nhớ lâu dài, còn học trước
quên sau, điều đó phần nào ảnh hướng tới việc học từ vựng, mà chúng ta đều
biết rằng, việc học từ vựng quan trọng ra sao. Và câu hỏi được đặt ra ở đây
là:”Làm thế nào để giúp học sinh học tập hứng thú, ghi nhớ từ vựng nhanh và
phát huy hiệu quả, hiểu sâu từ vựng đó? Làm sao để phát huy được tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phát triển và nâng cao kỹ năng sử dụng
ngôn ngữ trong giao tiếp?
Từ những băn khoăn và vướng mắc trên, bản thân tôi là một giáo viên bộ
môn Tiếng Anh, tôi đã suy nghĩ và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp để khắc
phục những khó khăn trên. Đó là lí do tôi nghiên cứu và soạn nên biện
pháp”Vận dụng linh hoạt một số phương pháp dạy từ vựng nhằm nâng cao
chất lượng môn Tiếng Anh Tiểu học”.
Các giải pháp thực hiện:
a. Giải pháp 1: Lựa chọn từ vựng phù hợp với mục tiêu bài dạy
b. Giải pháp 2: Sử dụng vật thật hoặc các handouts vui nhộn để giới
thiệu từ vựng
c. Giải pháp 3: Dạy từ vựng kết hợp trò chơi và âm nhạc.
d. Giải pháp 4: Hướng dẫn học sinh tự học tại nhà.
Kết quả đạt được: Học sinh tỏ ra háo hức, hứng thú mỗi khi học từ vựng;
các tiết học trở nên sôi nổi hơn; nhiều học sinh thuộc từ vựng ngay tại lớp. Các
em học sinh dần dần mạnh dạn trả lời câu hỏi; tham gia vào trò chơi cùng cả
lớp. Một số học sinh còn tỏ ra khá hào hứng khi được đóng vai là các nhân vật
trong các tình huống, đưa ra mẫu câu đã học và giao tiếp với bạn của mình một
cách khá linh hoạt.
Tác giả: Nguyễn Thị Kiều